Low Carb cho Trẻ Em và Những Điều Cần Biết

Low Carb cho Trẻ Em và Những Điều Cần Biết

Low carb cho trẻ em

Low carb cho trẻ em, dù là một xu hướng mới, nhưng nguyên nhân đã bắt nguồn từ rất lâu. Trong nền kinh tế công nghiệp, có quá loại thức ăn nhanh có sẵn để phục vụ những thượng đế tí hon. Chúng đều có vỏ ngoài bắt mắt, nhiều màu sắc và rất sinh động. Tuy vậy, thức ăn chứa bên trong không phải lúc nào cũng là tốt cho sức khỏe.

Bệnh béo phì trẻ em không còn là mối lo ở các nước tiên tiến nữa. Rất nhiều đứa trẻ Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu béo phì do điều kiện kinh tế của đất nước đã đi lên nhiều trong 2 thập kỉ gần đây.

Làm thế nào để trẻ không bị béo phì mà vẫn khỏe mạnh? Các biện pháp giảm béo an toàn là gì? Hơn nữa, làm sao để chúng hiểu rằng thức ăn từ tự nhiên là tốt nhất cho sức khỏe?

Low carb cho trẻ em

Trong bài này:

Chế độ ăn low carb cho trẻ em

High carb và low carb

Vì sao cần chế độ ăn giảm cân low carb cho trẻ em?

Còn chất béo thì sao?

Các loại rau củ có tác động thế nào đến chế độ ăn giảm cân low carb cho trẻ em?

Vậy có ăn cơm nữa không?

 

Chế độ ăn low carb cho trẻ em

Tầm quan trọng của các loại thực phẩm tự nhiên đối với sức khỏe là không cần bàn cãi. Mọi đứa trẻ đều sẽ khỏe mạnh hơn chỉ bằng cách giảm lượng đường va carbohydrat trong thức ăn của chúng. Đặc biệt là từ các loại thức ăn nhanh đóng gói.

Chế độ ăn low carb cho trẻ em cần chú trọng vào những bữa ăn đủ dưỡng chất và ngon miệng. Trẻ em không nên ăn nhiều đường, các loại hạt và thức ăn nhanh nhiều carb. Low carbo cho trẻ em đơn thuần là trở lại với chuỗi thức ăn tự nhiên: thịt, rau, hoa quả ít đường, hạt mầm và chất béo tự nhiên. Thức ăn thật là thức ăn đơn giản.

Một số lời phê bình cho rằng chúng tôi đang cổ xúy cho bữa ăn không carb, không dinh dưỡng. Thực tế, xu hướng low carb cho trẻ em đang nở rộ trên thế giới. Những nguồn carb “giàu” nhất là các loại củ, hạt, bơ, sữa, giàu vitamin và khoáng chất, chất xơ và chất chống ô-xy hóa.

Trẻ em cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để cơ thể chúng phát triển. Việc này vẫn dễ dàng thực hiện được mà không cần các loại đồ uống có đường và “giàu” carb hiện đại. Loại bỏ các loại thức ăn nhanh, snack trong thực đơn và đám trẻ đã gần như có 1 chế độ ăn low carb cho trẻ em tiêu chuẩn.

low carb cho trẻ em bữa trưa high carb

low carb cho trẻ em bữa trưa low carb

High carb và low carb

Ngay khi loại bỏ các loại đồ ăn nhanh, snack và thực phẩm nhiều carb trong thực đơn cho con, mẹ đã giúp con:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì;
  • Tránh xa hơn các nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2 (dù với trẻ em thì bệnh này rất ít gặp)
  • Sâu răng;
  • Và các bệnh về rối loạn trao đổi chất khác.

Đồng thời, mẹ cũng đã giúp con:

  • Làm phong phú bữa ăn, các loại chất dinh dưỡng;
  • Khả năng tập trung học tập;
  • Thái độ tích cực hơn với các hoạt động thể chất;
  • Hệ miễn dịch được tăng cường;
  • Con khỏe mạnh hơn;
  • Giúp con coi trọng và yêu thích thực phẩm tự nhiên hơn đồ ăn công nghiệp.

Một trong những bài học quý giá nhất mà ta sẽ dạy cho con trẻ là sự quan trọng của thực phẩm tự nhiên, cách chế biến thức ăn, dinh dưỡng và sức khỏe. Những gì ta cho con ăn ngày hôm nay sẽ tác động ngay đến quá trình sinh trưởng của con; cũng như sức khỏe của con sau này. Các căn bệnh mãn tính không bất ngờ ập đến, chúng là hệ quả tai hại của 1 quá trình lâu dài ăn quá nhiều đường, carbohydrat, các loại dầu ăn và thực phẩm có hại.

Vì sao cần chế độ ăn giảm cân low carb cho trẻ em?

Khi đã quen với chế độ ăn giảm cân low carb cho trẻ em, các con sẽ thoát khỏi vòng xoáy đường huyết cao – thấp. Chúng sẽ khỏe mạnh hơn, và quan trọng hơn, tránh được những yếu tố có hại trong bữa ăn hiện đại ngày nay.

Trẻ em không cần đến lượng carb mà chúng hấp thu mỗi ngày. Nhiều bậc cha mẹ không để ý đến lượng đường có trong thức ăn mình đưa cho con. 77% đồ ăn chế biến công nghiệp có cho thêm đường. Hãy xem lại 2 bữa ăn trên để so sánh. Hẳn bạn sẽ bất ngờ về lượng đường trong chúng.

Còn chất béo thì sao?

Chất béo rất cần thiết cho quá trình sản xuất hormone, hoạt động cuả não bộ, phát triển mô. Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng cảm giác ngon miệng và sự hấp thu các loại vitamin hòa tan chất béo (A, D, E và K). Trẻ em đặc biệt cần axit béo Omega 3 cho mắt khỏe mạnh và trí não phát triển. Không sử dụng những sản phẩm ít béo vì chúng được cho thêm nhiều đường để có hương vị và màu sắc hấp dẫn. Hãy chọn dầu ô-liu, bơ, dầu dừa, dầu cá, hạt, mầm, trứng và thịt. Không sử dụng dầu hạt vì chúng không tốt cho sức khỏe và đã qua quá trình chế biến dài.

low carb cho trẻ em dạy trẻ cách chọn thực phẩm

Các loại rau củ có tác động thế nào đến chế độ ăn giảm cân low carb cho trẻ em?

Đó chính là nguồn carb lớn nhất trong bữa ăn của trẻ. Đó đồng thời cũng là nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống ô-xy hóa và hóa chất thực vật. Không nên coi quả và củ giống nhau. Quả rất giàu fructozo nên mẹ hãy chọn các loại quả ít đường như dâu và chỉ ăn 1 – 2 bữa/ngày. Không dùng nhiều các loại quả mùa hè như dưa hấu, dứa và hoàn toàn tránh xa các loại quả khô.

Nước ngọt đóng chai và các loại soda chứa rất nhiều đường. Nhiệt loại nước ngọt chỉ là nước pha đường và trộn thêm hương vị hoa quả.

Vậy có ăn cơm nữa không?

Cơm (gạo nấu chín) là thực phẩm chính của nước ta. Tuy vậy, gạo ngày nay không giống với gạo mà cha ông ta ăn khi xưa. Gần như mọi loại thức ăn chế biến đều chứa gạo và hạt. Chúng ta tiêu thụ gạo trong gần như mọi bữa ăn. Đó là 1 phần nguyên nhân khiến nhiều người bị thiếu dinh dưỡng và nguy cơ mắc bệnh đường huyết cao.

Ăn nhiều rau giúp bù đắp thiếu hụt lượng chất xơ và vitamin khi giảm lượng gạo. Gạo là thực phẩm giàu carbohydrat, được hấp thụ rất nhanh, dẫn đến sự đột biến insulin và đường trong máu.

Do vậy, hãy loại bỏ hoàn toàn thức ăn đã qua chế biến công nghiệp. Động viên trẻ ăn nhiều rau, thịt, hạt, mầm và chất béo lành mạnh. Động viên và dạy trẻ nấu ăn, giúp chúng lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Content Protection by DMCA.com
Loading...