Một Số Tác Dụng Phụ của Chế Độ Ketogenic Diet

Một Số Tác Dụng Phụ của Chế Độ Ketogenic Diet

Tác dụng phụ của Ketogenic Diet

Một số tác dụng phụ của Ketogenic Diet có thể làm ta khó chịu. Khi đột ngột thay đổi chu kì và cơ chế trao đổi chất từ đốt cháy carbohydrat (glucose) sang chất béo và ketones, cơ thể ta sẽ phản ứng. Vì trong lúc này, cơ thể đang dần làm quen với nguồn năng lượng mới, đặc biệt là những những ngày đầu tiên.

Tiếp theo loạt bài về giảm cân Ketogenic Diet:

Kì 1: Chế Độ Ăn Kiêng Giảm Cân KETO Cho Người Mới Bắt Đầu

Kì 2: 14 Lợi Ích của Chế Độ Ăn Kiêng Ketogenic Diet

Kì 3: Cách đạt tới trạng thái ketosis

Kì 4: Trạng Thái Ketosis Đốt Mỡ Thừa Tối Ưu Khi Nào?

Trong bài này:

Một số tác dụng phụ của Ketogenic Diet

Cúm keto

Những tác dụng phụ của Ketogenic Diet phổ biến khác

Những tác dụng phụ ít gặp

Chế độ Ketogenic Diet và những hiểu lầm

Tác dụng phụ của Ketogenic DietMột số tác dụng phụ của Ketogenic Diet

Các triệu chứng bao gồm: đâu đầu, mệt mỏi, rã rời, chuột rút và tim đập nhanh. Những triệu chứng này, với hầu hết mọi người, sẽ nhanh chóng qua đi. Nếu chúng gây nhiều khó chịu, những biện pháp dưới đây sẽ làm giảm các cơn đau.

Ngoài ra, để hạn chế tác dụng phụ của chế độ keto, ta giảm dần lượng tiêu thụ carb theo từng ngày. Quá trình giảm càng kéo dài thì tác dụng phụ càng ít ảnh hưởng. Ngược lại, nếu giảm quá ít thì tác động thay đổi cơ chế trao đổi chất càng kém hiệu quả.

Do vậy, chúng tôi khuyên chị em ngừng sử dụng đường và tinh bột ngay lập tức. Làm như vậy, ta có thể giảm vài kg chỉ trong vài ngày. Khối lượng kg giảm trong những ngày đầu này không bền vững vì cơ thể chưa thay đổi cơ thế hoạt động. Tuy nhiên, đó cũng là động lực to lớn để chúng ta tiếp tục cuộc hành trình đến với “vòng eo 56”.

Dưới đây là những tác dụng phụ của chế độ Ketogenic Diet và cách điều trị.

Cúm keto

Không phải cúm gà đâu! Hầu hết những người mới áp dụng chế độ keto đều bị tác dụng phụ là cúm keto. Thường thì ta sẽ bị “cúm” ngay vài ngày đầu sau khi mới chuyển sang chế độ ăn giảm cân khắt khe này.

Gọi là “cúm” vì hàng loạt triệu chứng giống hệt bệnh cúm sẽ ào đến:

  • Đau đầu
  • Mệt rã rời
  • Chóng mặt
  • Nghẹt mũi
  • Buồn ngủ, khó tập trung
  • Lười biếng
  • Khó chịu

Những dấu hiệu trên sẽ nhanh chóng biến mất trong 1 tuần, khi cơ thể đã làm quen với cơ chế đốt mỡ mới.

Nguyên nhân chính của căn bệnh “cúm keto” là các thực phẩm giàu carb sẽ giữ nước bên trong cơ thể.

Khi bắt đầu chế độ ăn low-carb, phần lớn lượng nước dư thừa sẽ bị mất đi. Một số chị em nói rằng mình đi tiểu nhiều hơn, cùng với đó là 1 lượng muối nhỏ mất theo.

Việc này có thể dẫn đến hiện tượng mất nước và muối tạm thời, trước khi cơ thể kịp điều chỉnh. Đó chính là căn nguyên của mọi triệu chứng liên quan đến “cúm keto”.

Chúng ta có thể làm giảm, thậm chí làm mất hoàn toàn, các triệu chứng bệnh cúm keto, tác dụng phụ của chế độ keto. Chỉ cần uống đủ nước và tiếp cho cơ thể đủ lượng muối khoáng cần thiết. Cách đơn giản nhất là uống bổ sung 1 – 2 ly nước điện giải (có bán sẵn tại các hiệu thuốc) mỗi ngày.

Những tác dụng phụ của Ketogenic Diet phổ biến khác

Ngoài bệnh cúm đặc trưng, tác dụng phụ của chế độ keto còn 6 loại phổ biến khác. Nước điện giải cũng giúp đẩy lùi phần lớn trong số này. Ngoài ra, mỗi triệu chứng có biện pháp điều trị cụ thể riêng:

  • Chuột rút
  • Táo bón
  • Hôi miệng
  • Tim đập nhanh
  • Mệt mỏi
  • Dễ say rượu, bia

Những tác dụng phụ ít gặp

Những tác dụng phụ dưới đây ít gặp, và chúng đều được chữa trị triệt để với biện pháp phù hợp:

  • Gút
  • Sỏi mật
  • Rụng tóc
  • Tăng cholesterol
  • Mẩn ngứa
  • Đường huyết khi đói cao hơn

Chế độ Ketogenic Diet và những hiểu lầm

Hầu hết tác dụng phụ của chế độ keto đều chỉ là tạm thời và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, những nghi ngại và đồn đoán xung quanh phương pháp ăn kiêng giảm cân này lớn hơn thế nhiều. Và chúng làm chùn bước rất nhiều chị em đang muốn tìm cho mình 1 biện pháp giảm cân thích hợp.

Chúng tôi tạm gọi những đồn đoán ấy là “điều huyền bí” để tiện cho việc “bật mí”.

Não sẽ ngừng hoạt động nếu không ăn đủ calo

Nghĩa là nếu không được cung cấp đủ carbohydrat thì não ngừng hoạt động. Điều huyền bí này xuất phát từ việc hiểu sai cơ chế hoạt động của cơ thể trong trạng thái ketosis. Ở trạng thái ketosis, nguồn năng lượng cung cấp cho não sẽ lấy từ ketones và chất béo chứ không lấy từ carbohydrate nữa.

Nhầm lẫn giữa Ketosis tối ưu và Ketosis độc hại

Rất tiếc rằng sự nhầm lẫn này lại khá phổ biến. Đơn giản vì trong quá trình thực hành chế độ keto, chúng ta thường nhanh chóng muốn đạt kết quả. Và đạt kết quả càng nhanh càng tốt. Để làm như vậy, nhiều chị em áp dụng đồng thời nhiều biện pháp khác nhau với hi vọng đẩy nhanh quá trình giảm cân. Và vô tình đưa cơ thể vượt quá mức Ketosis tối ưu, rơi vào Ketosis độc hại.

Cần hết sức lưu ý rằng 2 trạng thái Ketosis này hoàn toàn khác nhau. Một chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn sẽ không đưa cơ thể tới trạng thái Ketosis độc hại được.

Để tránh bị lạc đường trong điều huyền bí này, hãy thường xuyên theo dõi các phản ứng của cơ thể. Sử dụng các thiết bị y tế hỗ trợ để đo lượng đường huyết, kiểm thử trạng thái ketosis của bản thân mỗi ngày. Và luôn nhớ rằng cơ thể cần thời gian để thích ứng với cơ chế trao đổi chất mới.

Nếu cần đẩy nhanh quá trình đạt tới trạng thái ketosis, hãy thực hiện các biện pháp an toàn cho đến khi gần đạt tới ketosis và dừng lại ngay khi đạt tới. Lúc này, cơ thể tiếp tục đà thích ứng với cơ chế sinh hoạt, trao đổi chất mới, sẽ tự đạt tới ketosis mà không cần thúc đẩy thêm.

Những hiểu lầm tai hại khác

Một số hiểu lầm phổ biến khác về tác dụng phụ của Ketogenic Diet:

  • Ăn kiêng Ketogenic Diet hại gan, hại thận;
  • Làm loãng xương;
  • Làm cho tuyến giáp ngừng hoạt động;

Chúng tôi sẽ có loạt bài giải đáp những hiểu lầm trên để chị em yên tâm trên con đường giảm béo.

Content Protection by DMCA.com
Loading...